Hiếm giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn
Theo lộ
trình của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, đến năm học 2018-2019, 100% học sinh lớp
3 sẽ được học ngoại ngữ. Thế nhưng, giáo viên tiếng Anh hiện không chỉ rất thiếu
về số lượng mà chất lượng cũng cực kỳ đáng lo lắng. Tính đến tháng 7-2015, mới
chỉ có trên 32% giáo viên dạy ngoại ngữ của Việt Nam đạt chuẩn.
Có nơi
100% giáo viên không đạt chuẩn
Theo báo
cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Lai Châu, năm học 2015-2016, cấp tiểu học
toàn tỉnh có 68 giáo viên dạy môn tiếng Anh. Dù tổ chức tuyển dụng từ năm 2011
nhưng đến nay, toàn tỉnh vẫn còn 91/147 trường tiểu học chưa có giáo viên dạy
tiếng Anh.
Một tỉnh
miền núi phía Bắc khác là Hà Giang cũng mới chỉ có 109/227 trường tiểu học dạy
tiếng Anh. Nhiều tỉnh khác hiện cũng còn thiếu đến 50% giáo viên dạy ngoại ngữ.
Nguyên
nhân theo bà Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Mỹ I, huyện Yên Mỹ,
tỉnh Hưng Yên, đó là do không có chỉ tiêu để tuyển. Do đó, nhiều giáo viên gắn
bó với nghề 10 năm cũng phải bỏ đi làm việc khác.
Bà Phùng
Thị Hoàng Yến, chuyên viên Sở GD-ĐT Phú Thọ, cho biết năm 2011, khi đánh giá đội
ngũ giáo viên tiếng Anh của tỉnh, 100% giáo viên không đạt chuẩn. Con số này
khiến sở, trường cũng như chính bản thân giáo viên sốc và choáng. Ngay sau đó,
Sở GD-ĐT Phú Thọ tiến hành bồi dưỡng cho giáo viên ngoại ngữ với 400 tiết trên
lớp, 300 tiết online. Giáo viên được bồi dưỡng 3 tháng liền, không phải dạy học.
Một giờ học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài của học sinh Trường Tiểu học Thành Công B, Hà Nội Ảnh: Yến Phạm
Theo số
liệu của Sở GD-ĐT Bến Tre, năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 212 giáo viên ngoại
ngữ. Qua đợt khảo sát, chỉ có 2,4% giáo viên đạt năng lực bậc 4 (B2 trong khung
tham chiếu châu Âu), bậc 3 là 39,2% và dưới bậc 3 là 58,4%. Đến nay, qua các đợt
bồi dưỡng, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn đã nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, dưới bậc 3
vẫn còn 11,6%.
Không chỉ
thiếu về số lượng, vấn đề khiến các chuyên gia lo lắng cho thành công của Đề án
Ngoại ngữ 2020 hơn chính là chất lượng. Bà Nguyễn Thị Thúy Hồng - Phó Cục trưởng
Cục Nhà giáo và Quản lý cán bộ giáo dục, Bộ GD-ĐT - cho biết tính đến tháng
7-2015, trên 50% giáo viên tiếng Anh tiểu học, 63,29% bậc THCS và 73,88% cấp
THPT chưa đạt chuẩn. Thậm chí, theo báo cáo của Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT
thì có địa phương số lượng giáo viên đạt chuẩn chỉ đạt 5,7%.
Khó tuyển
giáo viên đạt chuẩn
Theo yêu
cầu của Bộ GD-ĐT, yêu cầu tuyển dụng với các giáo viên tiếng Anh tiểu học là phải
có đủ năng lực ngôn ngữ bậc 4 đối với những người tốt nghiệp CĐ chuyên ngành tiếng
Anh, bậc 5 đối với những người tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tiếng Anh theo Đề án
Ngoại ngữ 2020. Đồng thời, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tiếng Anh tiểu học do
cơ sở đào tạo đã được Bộ GD-ĐT chỉ định cấp; bảo đảm về năng lực ngôn ngữ và
năng lực sư phạm để giảng dạy tiếng Anh ở tiểu học.
Tuy
nhiên, tại hội thảo về tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học đáp ứng
yêu cầu giảng dạy môn tiếng Anh hiện nay và hướng tới việc thực hiện chương
trình, sách giáo khoa vừa được Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ GD-ĐT tổ chức,
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận đội ngũ giáo viên chính là khó
khăn lớn nhất khi thực hiện chương trình tiếng Anh tiểu học.
Trên thực
tế, chất lượng giáo viên tiếng Anh tiểu học rất kém, rất khó để bồi dưỡng vì
nhiều người học chắp vá, chất lượng kém. Trong khi đó, tình trạng người đi bồi
dưỡng không chú tâm vào học và người tổ chức bồi dưỡng không tạo điều kiện cho
giáo viên đi học đang diễn ra ở nhiều nơi. Các cơ sở bồi dưỡng giáo viên, nhất
là các trường CĐ ở địa phương, cũng thiếu trách nhiệm. Hậu quả là chất lượng bồi
dưỡng hạn chế, người được đi bồi dưỡng không đạt chuẩn. Bà Nguyễn Thúy Hồng thừa
nhận có hiện tượng rút ngắn thời gian bồi dưỡng, cắt bớt nội dung bồi dưỡng.
Không chỉ
thế, việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tiểu học cũng rất khó khăn do nhiều tỉnh
không còn chỉ tiêu. Trường hợp ngược lại, có chỉ tiêu thì việc tuyển dụng giáo
viên cũng vô cùng gian nan vì yêu cầu phải đạt trình độ B2. Trong khi đó,
vấn đề bồi dưỡng giáo viên hiện gặp nhiều khó khăn, giáo viên chưa xác định được
động cơ, bồi dưỡng mới chỉ xác định để lấy chứng chỉ. Giáo viên cũng không có
nhiều thời gian tự học.
Nâng dần trình độ Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định khi tuyển giáo viên tiếng Anh nhất định phải tuyển những người đã đạt yêu cầu. Theo ông Hiển, thời gian qua, chúng ta tuyển không đạt chuẩn, đến bây giờ “chữa mãi” không xong. Khi tuyển mới nhất định không có chuyện “du di, không có giáo viên thì không dạy. Đối với việc chuyển ngang giáo viên dạy từ chương trình cũ sang chương trình mới, Thứ trưởng Hiển cho biết sẽ phải “bù dần” để nâng trình độ giáo viên. |
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.